วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ทำไมเรือลูกผสมจึงมีความสูง มากกว่า ต้นแบบ

ทำไมเรือท้องแบนลูกผสมจึงมีความสูง มากกว่า ต้นแบบ ?

เหตุผล : อันเนื่องมาจาก สภาพแวดล้อมของการใช้งานเรือ นั้นต่างกัน โดยสภาพแวดล้อมทางอเมริกาอยู่ในเขตอบอุ่นและเป็นสภาพแวดล้อมที่คงที่ คือลักษณะของพื้นที่ที่เป็นป่าชุ่มน้ำตลอดทั้งปี น้ำนิ่งพื้นน้ำไม่มีคลื่น จึงไม่จำเป็นต้องทำข้างเรือให้สูงมากนัก แต่ สภาพแวดล้อมบ้านเรา อยู่ในเขตร้อนและมีลมแปรปรวนตลอดเวลา ทำให้พื้นน้ำอาจมีคลื่นจากลม อีกทั้งพื้นที่ที่เป็นน้ำส่วนใหญ่จะอยู่ในคลองในแม่น้ำ มีกระแสน้ำไหลอยู่ตลอดเกือบทั้งปี จากคลื่นและกระแสน้ำนี้เอง หากข้างเรือไม่มีความสูงพอ จะต้านคลื่นและกระแสน้ำไม่ได้ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ต้องทำให้ข้างเรือสูงขึ้นมากกว่าต้นแบบ จะช่วยให้เรือขับในคลองหรือในแม่น้ำได้ดีขึ้น สังเกตุง่ายๆ จากเรือที่ต้องออกทะเล ข้างเรือจะต้องสูงเพื่อให้ต้านคลื่นได้ดีตามไปด้วย

อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญ เมื่อใช้เรือท้องแบนในภาวะน้ำท่วม เรือที่เราขับกันบนถนน รถใหญ่ที่ขับกันบนถนนก็ยังมี และ สร้างคลื่นต่อเนื่องได้ตลอด สภาพผิวน้ำไม่คงที่ตามแรงคลื่นที่เกิดจากรถขนาดใหญ่ จะมีผลกับเรือที่ข้างต่ำค่อนข้างมาก จึงต้องทำข้างเรือให้สูงกว่าต้นแบบ เพื่อลดผลกระทบนี้

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น เราจึงต้องทำให้ข้างเรือมีความสูงมากกว่าต้นแบบ เพื่อให้เรือท้องแบนมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามสภาพแวดล้อมของเรา นอกจากนั้นเรือจะมีขีดความสามารถในการรับภาระการบรรทุกได้มากขี้นอีกด้วย นะจ้ะ

ตาแป๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น